Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016

Cùng góp phần chăm lo Tết cho người nghèo

Written By TaxDuyXuyen on Thứ Hai, 4 tháng 4, 2016 | 20:41


Cùng góp phần chăm lo Tết cho người nghèo


Tặng quà cho anh Đặng Văn Thương bị bại liệt do tai nạn lao động

Tết với mỗi nhà
Cmỗi độ Xuân về, trong chúng ta ai cũng ngập tràn niềm vui sướng, cảm giác nôn nao mong chờ Tết đến. Tết là nét đẹp văn hóa truyền thống của con người Việt Nam. Tết không chỉ là dịp họp mặt, quây quần bên những người thân trong gia đình, họ hàng để thăm hỏi, chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất, mà còn là dịp để con cháu hướng về tổ tiên với tấm lòng tri ân, thành kính. Chính vì thế, trong mỗi gia đình người dân Việt luôn chuẩn bị rất chu đáo từ các nghi thức đến lễ vật cho những ngày thiêng liêng này.
Tuy vậy, trong xã hội không phải ai cũng có điều kiện để chuẩn bị cho một cái Tết đầy đủ, tươm tất; việc đón Tết ngoài yếu tố tinh thần, cũng cần có điều kiện vật chất tối thiểu để lo toan. Hiện nay, vẫn còn nhiều gia đình đời sống kinh tế rất khó khăn, việc lo chạy cho miếng ăn hàng ngày cũng là điều vất vả; chính vì thế, không khí ngày Tết trong những gia đình này vẫn chìm sâu thăm thẳm trong tiếng thở dài, ngay cả bàn thờ tổ tiên vẫn lạnh lùng hương khói….

Tìm về địa chỉ có những mãnh đời bất hạnh
Sáng ngày 05 tháng 02 năm 2016, nhằm ngày 27 tháng chạp năm Ất Mùi, đại diện Chi bộ Trước bạ - Quản lý nợ thuộc Đảng bộ Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên mang theo 10 xuất quà, gồm: Gạo, mì chính và nước nắm (trị giá 200.000 đồng/xuất) tìm về một vùng quê nhỏ nằm ở thôn Câu Lâu Tây, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên. Không khí của ngày giáp Tết Bính Thân thật là náo nhiệt; người thì lo dọn dẹp, sửa sang nhà cửa, mua sắm mọi thứ để đón Tết; ngoài đường, từ làng đến phố cờ hoa trang hoàng rực rỡ khắp nơi; người qua, kẻ lại tấp nập... Đến 08 giờ, chúng tôi đã đến Nhà sinh hoạt văn hóa thôn và được các anh trong Ban Dân chính, Ban Công tác Mặt trận thôn Câu Lâu Tây đón tiếp. Bắt tay chào hỏi, giới thiệu các thành viên trong đoàn một cách vội vã rồi theo chân các anh đến địa chỉ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để thăm hỏi chúc Tết và tặng quà. Đúng là “Mỗi cây, mỗi hoa, mỗi nhà, mỗi cảnh”, 10 hộ gia đình khó khăn mà chúng tôi được đưa đến có hoàn cảnh không ai giống ai. Người thì tuổi già, sức yếu sống cô đơn; người thì bị tai biến, bại liệt; người thì bị tai nạn lao động, người bị bệnh tâm thần… hầu như không ai có thể tự lo cho chính bản thân mình. Trường hợp anh Nguyễn Văn Hẹn là một trong những người có hoàn cảnh hết sức thương tâm, năm nay anh 55 tuổi, sinh ra trong một gia đình có 3 anh em trai; cha bị thương tật, hàng ngày chỉ đi làm thuê với những công việc nhẹ, ngày nào không có việc thì đi nhặt ve chai để bán kiếm tiền sinh sống qua ngày; mẹ không có nghề nghiệp ổn định; người anh cả đã lập gia đình riêng và có 03 người con, điều kiện cũng rất khó khăn. Bản thân anh khi lớn lên là lao động chính trong gia đình nhưng ở quê thì không có công việc làm, nên tìm vào Nam làm thuê mong có cuộc sống khấm khá hơn. Thế nhưng, những mong ước kia cũng không thành sự thât do một căn bệnh thần kinh quái ác buột anh phải quay về sống cậy nhờ cha mẹ và trở thành gánh nặng của cho gia đình. Khó khăn lại chồng lên khó khăn, khi đứa em út lớn lên tưởng chừng như trụ cột của gia đình, nhưng có ngờ đâu lại lâm vào căn bệnh trầm cảm và tự vẩn khi tuổi mới vừa tròn đôi mươi. Gia đình anh lúc bấy giờ không thuộc diện nghèo mà đã trở thành hộ đói. Cũng do hoàn cảnh như vậy mà người cha lâm bệnh không có tiền chạy chữa nên đã qua đời, tiếp đến người mẹ cũng vậy, lâm bệnh và qua đời; bản thân anh chỉ còn biết nhờ cậy vào vợ chồng người anh cả. Vài năm sau, vợ của người anh cả cũng lâm vào căn bệnh nan y mà qua đời. Thương em, mặc dù rất khó khăn, vất vả, người anh cả phải đành để 03 đứa con mình tự lập, tìm kế sinh nhai và quay về chăm sóc cho em; ngôi nhà nhỏ hiện nay anh đang ở cũng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, bà con trong tộc họ quyên góp để xây dựng….
       Tặng quà cho anh Nguyễn Văn Hẹn, người đứng thứ hai từ bên phải sang
Chia tay các anh trong Ban Dân chính, Ban Công tác Mặt trận thôn Câu Lâu Tây, chúng tôi quay trở về mang theo trong lòng nhiều cảm xúc, vui buồn lẫn lộn. Vui là Xuân về, Tết đến nhiều gia đình sum họp bên nhau, yên vui, đầm ấm; buồn là còn nhiều cảnh đời lắm éo le. Nghĩ cho cùng, nhiều người dân nghèo không phải do họ kém tài hay lười biếng, chẳng qua vì hoàn cảnh, điều kiện của họ không được may mắn như bao người khác mà trở nên nghèo khó, cùng cực nên cần có sự chung sức của cộng đồng.
Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo Tết cho mọi nhà, đặc biệt là đối với các gia đình chính sách và người nghèo. Vì vậy, trước giao thừa năm nào Bác Hồ cũng có những chuyến thăm tất niên, trong những đối tượng được Bác đến bao giờ cũng có những gia đình nghèo. Bác muốn, với những người dân nghèo cần có sự quan tâm, kịp thời, đúng lúc để khẳng định trách nhiệm của Đảng và Nhà nước không chỉ chăm lo đến đường lối chính sách mà còn chăm lo đến từng miếng cơm, mắm muối cho dân. Người đã từng nói: “Tôi có một ham muốn, ham muốn đến tột bậc là làm sao cho nhân dân ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.
Học tập và làm theo Bác, Chi bộ Trước bạ - Quản lý nợ thuộc Đảng bộ Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên, với 08 đảng viên, ngoài việc tham gia tích cực các phong trào từ thiện, nhân đạo, uống nước nhớ nguồn do các ngành, địa phương và đơn vị phát động; Chi bộ còn phát động phong trào tiết kiệm thu nhập từ tiền lương hàng tháng, xây dựng nguồn quỹ nhằm mục đích hỗ trợ người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn bằng tất cả ý thức trách nhiệm và tình cảm sâu sắc, góp một phần nhỏ bé của mình để người nghèo được đón nhận sự sẻ chia của cộng đồng trong dịp Tết Nguyên đán.
Đợt thăm và tặng quà Tết  Bính Thân năm 2016 của Chi bộ Trước bạ - Quản lý nợ được Đảng bộ Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên ghi nhận là một việc làm thiết thực, tuy về vật chất là không lớn nhưng đã thể hiện tính nhân văn, tinh thần trách nhiệm và tình cảm trong việc cùng chung tay góp phần chăm lo cho người nghèo đón Tết. “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, thời gian đến, Đảng bộ tiếp tục đẩy mạnh học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh, duy trì và nhân rộng việc làm này của Chi bộ, nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, thể hiện đạo lý “Thương người như thể thương thân”, “Lá lành đùm lá rách”… trong toàn đơn vị, góp phần cùng cộng đồng chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn  mỗi dịp Xuân về, Tết đến./.
                                                                                                  Nguyễn Tín

Đăng nhận xét