Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Hoàn thành sớm dự toán phấn đấu thu ngân sách năm 2013 trước 2 tháng

Written By TaxDuyXuyen on Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013 | 23:07


Năm 2013, tình hình kinh tế xã hội tiếp tục biến động phức tạp và khó khăn do ảnh hưởng suy giảm kinh tế thế giới kéo dài, giá cả các mặt hàng thiết yếu biến động khó lường, sức mua giảm đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp-hộ kinh doanh trên địa bàn, nhiều Doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng, có nơi phải giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động... Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các gói hỗ trợ về thuế theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ  đã tác động trực tiếp đến việc huy động nguồn lực cho ngân sách Nhà nước (NSNN). Song, ngành Thuế huyện đã tích cực tham mưu và tranh thủ tuyệt đối sự chỉ đạo điều hành của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và các ngành liên quan trong công tác quản lý thu thuế.

Đến 31/10/2013, tổng thu NSNN trên địa bàn huyện 58,4 tỉ đồng, đạt 106,8 % dự toán phấn đấu Cục Thuế giao; hầu hết các khoản thu, sắc thuế chủ yếu đều đạt và vượt dự toán pháp lệnh, trong đó có 5/13 chỉ tiêu hoàn thành dự toán phấn đấu là: Tiền sử dụng đất, thuế SDĐPNN, thuế TNCN, Thu tại xã và chỉ tiêu tổng thu.   

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm ngân sách, Chi cục đã dự lường những tác động bất lợi đối với việc thực hiện dự toán, nên sớm đề ra các giải pháp tích cực trong điều hành nhiệm vụ. Theo đó, ngoài việc phải đẩy mạnh triển khai thực hiện nghiêm túc chính sách pháp luật thuế và các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ giúp người nộp thuế nắm bắt thông tin, chấp hành đúng pháp luật và thụ hưởng đầy đủ các ưu đãi của Nhà nước, Chi cục Thuế đã tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhờ đó các khoản thu sắc thuế chủ yếu đều giữ được tiến độ thu mức tăng trưởng cao:

Nguồn thu từ thuế NQD chiếm tỉ trọng gần 60 % tổng thu, 10 tháng đã thu được trên 34,5 tỉ đồng, đạt 102 % dự toán pháp lệnh, 96 % dự toán phấn đấu và tăng gần 30% so cùng kỳ năm 2012. Đây là nguồn thu được xác định là khó khăn do chịu chi phối bởi chính sách giãn thuế theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Chi cục đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, quản lý khai thác tốt các nguồn thu XDCB vãng lai ngoại tỉnh và đã thu vào NSNN trên  5,3 tỉ đồng, đã bù đắp được khoản hụt thu góp phần quan trong vào việc hoàn thành sớm chỉ tiêu thuế ngoài quốc doanh trên địa bàn.

Các khoản liên quan đến đất đều đạt và vượt dự toán pháp lệnh, do làm tốt công tác xác lập hồ sơ khai thuế, tính thuế, lập bộ thuế SDĐPNN, Tiền Thuê đất; phối hợp với Trung tâm khai thác quỹ đất huyện và các ngành liên quan giải quyết kịp thời các trường hợp giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, theo dõi đôn đốc các trường hợp trúng đấu giá các dự án khai thác quỹ đất năm trước chuyển sang. 10 tháng, đã thu vào ngân sách 10,5 tỉ đồng. Trong đó, Tiền sử dụng đất 9 tỉ đồng, Thuê đất 900 triệu đồng và thuế sử dụng đất phi nông ngiệp 560 triệu đồng

Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền hỗ trợ và cung cấp kịp thời các dịch hành chính công; trong năm đã tổ chức thành công 03 cuộc hội nghị tập huấn chính sách thuế mới và đối thoại trực tiếp với 247 lượt Doanh nghiệp tham dự; công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả về các thủ tục hành chính đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, chính xác đúng quy định; phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên tuyền sâu rộng chính sách, pháp luật thuế đến các tầng lớp nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử của địa phương; các hình thức tuyên truyền trực quan bằng pano, tờ rơi được triển khai theo từng thời điểm thích hợp đã tác động tích cực đến nhận thức, tinh thần trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc tham gia quản lý thuế và chấp hành pháp luật thuế; đặc biệt, trong năm Chi cục Thuế đã triển khai, rà soát, thử nghiệm và qua nhiều đợt hướng dẫn, kiểm tra đánh giá của các đơn vị tư vấn, ngày 05/7, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam ban hành Quyết định số 2013/QĐ-TĐC việc cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001-2008 cho Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên, áp dụng kể từ ngày 05/7/2013. Tất cả việc làm trên đã góp phần quan trọng vào việc đẩy nhanh tiến độ và kết quả thu trên địa bàn huyện.

Hai tháng còn lại của năm 2013, tập thể cán bộ công chức Chi cục Thuế tiếp tục phấn đấu, nổ lực nhiều hơn, quyết tâm khai thác tốt tiềm năng nguồn thu trên tất cả các lĩnh vực thu, đặc biệt là dốc toàn lực trong công tác chống thất thu Ngân sách, giảm nợ đọng thuế, phấn đầu hoàn thành toàn diện, vượt mức chỉ tiêu, nhiệm vụ thu ngân sách do Cục Thuế giao./.
                                                                                                         Trần Kích

Đăng nhận xét