Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

Những điều cần biết khi cá nhân trực tiếp quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2015 với cơ quan thuế.

Written By TaxDuyXuyen on Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016 | 23:59

Mặc dù, Cục Thuế Quảng Nam đã gửi văn bản trực tiếp đến các cơ quan, tổ chức và đăng tải trên các Website của ngành, của tỉnh Quảng Nam và Báo Quảng Nam (báo giấy và điện tử) về hướng dẫn quyết toán thuế TNCN theo Công văn 801/TCT-TNCN ngày 02/3/2016 của Tổng cục Thuế. Tuy nhiên, nhiều trường hợp cá nhân đã trực tiếp đến cơ quan thuế thực hiện việc quyết toán thuế cho mình vẫn còn lúng túng về hồ sơ, thủ tục và cách thức thực hiện. Để giúp người nộp thuế thuận tiện trong việc quyết toán thuế được chính xác xin giới thiệu các biểu mẫu, hồ sơ thủ tục và các buớc tiến hành khi cá nhân trực tiếp quyết toán thuế TNCN năm 2015 với cơ quan thuế.

Hồ sơ, thủ tục quyết toán thuế gồm có:
1. Người nộp thuế (cá nhân) thực hiện mẫu số 09/KK-TNCN: Tờ khai quyết toán thuế TNCN ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC, và các phụ lục 09-1/PL-TNCN, 09-3/PL-TNCN (nếu thực hiện quyết toán trên phần mềm HTKK 3.3.7)
 Kèm theo bản chụp (photo) các chứng từ khấu trừ thuế, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có). Ghi nhớ: Cá nhân phải ký vào bản chụp để chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên bản chụp đó.
2. Nếu cá nhân làm bằng tay (thủ công) thực hiện mẫu số 02/QTT-TNCN, kèm theo phụ lục 02-1/BK-QTT-TNCN: Bảng kê giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc (vì mẫu 02/QTT-TNCN chưa có phần mềm hỗ trợ).
 Kèm theo bản chụp (photo) các chứng từ khấu trừ thuế, đã tạm nộp trong năm, số thuế đã nộp ở nước ngoài (nếu có). Ghi nhớ: cá nhân phải ký vào bản chụp để chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên bản chụp đó.
Các bước tiền hành trên phần mềm 3.3.7 như sau:
Bước 1: Người nộp thuế phải truy cập và tải phần mềm HTKK 3.3.7 tại địa chỉ ftp://ftp.tct.vn/Program/TRIEN_KHAI/2016/HTKK/3.3.7/
Bước 2: Nhập mã số thuế của người nộp thuế và đăng nhập vào phần mềm:
(Hình 1):
Bước 3: Sau khi vào phần mềm, click vào mục “Hệ thống” để nhập hết các thông tin của người nộp thuế, bấm “Ghi”
Bước 4: Đăng nhập vào phần mềm kê khai và chọn Quyết toán thuế Thu nhập cá nhân “ tờ khai 09/KK-TNCN ” để truy cập vào màn hình làm việc.
(HÌnh 2)
+ Chọn phụ lục “ 09-1PL-TNCN” hệ thống sẽ hiển thị
(HÌnh 3)
Điền vào các chỉ tiêu:
Chỉ tiêu [07] Thu nhập phát sinh tại Việt Nam: NNT nhập số tiền thu nhập chịu thuế TNCN trong năm (là số tiền thu nhập chịu thuế ghi trên các chứng từ khấu trừ thuế TNCN, chứng từ xác nhận của cơ quan chi trả về khoản thu nhập đã trả cho cá nhân). Chí tiêu [06] không phải điền số liệu, phần mềm tự tính và tổng hợp tổng thu nhập chịu thuế trong kỳ của người nộp thuế.
Chỉ tiêu [08] Thu nhập làm căn cứ tính giảm thuế do làm việc tại khu kinh tế: Chỉ áp dụng cho các nhân trực tiếp làm việc tại khu kinh tế (theo Thông tư 128/2014/TT-BTC giảm 50% số thuế phải nộp trong năm)
Chỉ tiêu [09] Thu nhập được miễn giảm theo hiệp định : Áp dụng cho các cá nhân có thu nhập thuộc diện giảm thuế theo Hiệp định theo hướng dẫn tại Hiệp định giữa Việt Nam và cac nước ký kết
Chỉ tiêu [10] Thu nhập phát sinh ngoài Việt Nam: Nhập tổng số tiền thu nhập chịu thuế phát sinh ngoài Việt Nam trong năm (nếu có)
Chỉ tiêu [12] Tổng số thuế đã được khấu trừ theo biểu lũy tiến từng phần: Nhập tổng số thuế TNCN đã khấu trừ trong năm theo biểu lũy tiến từng phần (là số tiền thuế TNCN đã khấu trừ ghi trên các chứng từ khấu trừ thuế TNCN như đã nêu tại mã [07] (số thuế TNCN đã khấu trừ tại nơi làm việc chính).
Chỉ tiêu [13] Tổng số thuế đã khấu trừ theo mức 10% (đây là khoản khấu trừ từ thu nhập vãng lai): Ví dụ: Ông Nguyễn Văn A làm việc chính tại Công ty B, đồng thời ông có làm thêm tai một Công ty C trong năm Công ty C này đã trả tiền công cho ông là 4 triệu đồng và Công ty C đã thực hiện khấu trừ thuế TNCN 10% (400.000 đồng) Công ty C đã cấp hóa đơn khấu trừ thuế cho ông A. (số tiền 400.000 đồng ghi vào chỉ tiêu [13]. (nếu trong năm có nhiều khoản thu nhập vãng lai tại nhiều nơi thì cộng các khoản thu nhập vãng lai trên các hóa đơn khấu trừ đó để điền vào chỉ tiêu [13]
Chỉ tiêu [14] Tổng số thuế đã tạm nộp ở Việt Nam: Chỉ tiêu này chỉ dùng cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Chỉ tiêu [15] Tổng số thuế đã nộp ngoài Việt Nam: Nhập tổng số thuế TNCN đã nộp ngoài Việt Nam (dựa vào các chứng từ nộp thuế TNCN ngoài Việt Nam)
+  Chọn phụ lục “ 09-1PL-TNCN” hệ thống sẽ hiển thị
(HÌnh 4)
Nếu người phụ thuộc đã có mã số thuế thì điền dữ liệu vào mục I, nếu người nộp thuế chưa có mã số thuế thì điền vào mục II.
Bước 5: Sau khi nhập các dữ liệu tại phụ lục “ 09-1PL-TNCN” “ 09-3PL-TNCN”, chương trình tự động kết xuất dữ liệu vào tờ khai tờ khai 09/KK-TNCN
(hình 5)
Tại tờ khai 09/KK-TNCN, người nộp thuế điền số liệu vào các chỉ tiêu: Chỉ tiêu [30], Chỉ tiêu [31], Chỉ tiêu [32], Chỉ tiêu [40], Chỉ tiêu [41], (nếu có).
Phần mềm sẽ hỗ trợ cho kết quả tổng số thuế bù trừ cho các phát sinh của kỳ sau tại chỉ tiêu [47], người nộp thuế muốn đề nghị hoàn trả thì lấy số liệu ở chỉ tiêu [47] điền vào chỉ tiêu [45] số thuế hoàn trả vào tài khoản người nộp thuế.
Bước 6: Sau khi nhập hết các dữ liệu người nộp thuế kiểm tra lại các số liệu đã nhập nếu sai thì điều chỉnh lại cho đúng, chính xác thì tiếp tục:
+ Bấm “Ghi” và bấm “In” kèm các chứng từ khấu trừ thuế để gửi trực tiếp cơ quan Thuế
+ Đồng thời bấm "Kết xuất XML" kết xuất dữ liệu để lưu và gửi vào trang tncnonline, cách thao tác như sau:
Người nộp thuế truy cập vào Internet/Tncnonline.com.vn/chọn mục quyết toán thuế, chọn tổ chức cá nhân/
HÌnh 6
Người nộp thuế nhập các chỉ tiêu mã số thuế, ngày cấp mã số thuế, cơ quan thuế tỉnh/thành phố, cơ quan quản lý thuế, xác nhận thông tin, rồi đăng nhập, màn hình xuất hiện,
Hình 7
Người nộp thuế tiếp tục nhập các thông tin yêu cầu xuất hiện trên màn hình và gửi file kèm theo.
(Nếu có vướng mắc xin gọi đến các số điện thoại 3810170, 3852536 Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ để được hướng dẫn tiếp)./.
Bích Điệp  (thực hiện)
Nguồn: Website Cục Thuế tỉnh Quảng Nam

Đăng nhận xét