Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Quy định mới về đăng ký thuế

Written By TaxDuyXuyen on Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016 | 01:50

Ngày 28/6/2016, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 95/2016/TT-BTC hướng dẫn về đăng ký thuế (ĐKT) thay thế Thông tư 80/2012/TT-BTC ngày 22/5/2012. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 12/8/2016.


Nội dung Thông tư quy định cụ thể về hồ sơ, trình tự, thủ tục ĐKT; thay đổi thông tin ĐKT, chấm dứt hiệu lực mã số thuế, khôi phục mã số thuế, tạm ngừng kinh doanh; ĐKT đối với trường hợp tổ chức lại, chuyển đổi mô hình hoạt động của tổ chức, trách nhiệm quản lý và sử dụng mã số thuế.
Ngoài ra, Thông tư cũng quy định: Các doanh nghiệp (DN) thành lập và hoạt động theo Luật DN thực hiện ĐKT cùng với việc đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật DN và các văn bản hướng dẫn thi hành về đăng ký DN. Đối với các DN không thành lập theo Luật DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và những nội dung liên quan đến quản lý thuế, ĐKT của DN thành lập theo Luật DN nhưng chưa được quy định theo Luật DN và các văn bản hướng dẫn thi hành thì thực hiện ĐKT theo quy định của Luật Quản lý thuế và hướng dẫn tại Thông tư này.
Về thời hạn thực hiện đăng ký thuế
Người nộp thuế có trách nhiệm thực hiện ĐKT theo đúng thời hạn quy định tại Điều 22 Luật Quản lý thuế, cụ thể như sau:
1. Các tổ chức kinh tế, tổ chức khác có hoạt động sản xuất kinh doanh phải thực hiện ĐKT trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày:
 - Ghi trên giấy phép thành lập; quyết định thành lập; giấy phép tương đương do cơ quan có thẩm quyền cấp;
- Bắt đầu hoạt động kinh doanh đối với tổ chức không thuộc diện đăng ký kinh doanh;
- Phát sinh trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài; tổ chức nộp thay cho cá nhân theo hợp đồng, hợp tác kinh doanh;
2. Tổ chức, cá nhân không hoạt động SXKD có phát sinh nghĩa vụ nộp NSNN hoặc được hoàn thuế thực hiện ĐKT cùng với thời hạn nộp hồ sơ khai thuế hoặc thời hạn nộp hồ sơ hoàn thuế lần đầu theo quy định của Luật Quản lý thuế.
3. Hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh ĐKT thuế cùng với thời hạn nộp hồ sơ khai thuế lần đầu. Nếu cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh phải thực hiện ĐKT trực tiếp với cơ quan thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày ghi trên giấy chứng nhận hộ kinh doanh.
4. Cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân ĐKT cho người phụ thuộc cùng với thời hạn thực hiện thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân.
5. Cơ quan chi trả thu nhập thực hiện ĐKT cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và ĐKT cho người phụ thuộc của cá nhân một lần trong năm chậm nhất là 10 ngày làm việc trước thời điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm.
Về thời gian giải quyết hồ sơ ĐKT cho người nộp thuế chậm nhất không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận đầy đủ hồ sơ ĐKT của người nộp thuế./.

                                                                                                             Ngọc Châu

Đăng nhận xét