Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016

Trả lời chính sách thuế

Written By TaxDuyXuyen on Thứ Hai, 20 tháng 6, 2016 | 20:03

     CỤC THUẾ T. QUẢNG NAM             CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
CHI CỤC THUẾ H. DUY XUYÊN             Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 


             Số: 1014/CCT-TTHT                      Duy Xuyên, ngày 17 tháng 6  năm 2016
         V/v trả lời chính sách thuế

Kính gửi: Công ty CP SXVLXD Tân An

Ngày 14/6/2016, Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên nhận được Công văn số 02-16/CV-CPTA của Công ty CP SXVLXD Tân An đề nghị hướng dẫn thủ tục thuế khi thừa kế cổ phần, cụ thể vấn đề này cơ quan Thuế có ý kiến như sau:
- Tại Điều 1 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 quy định về Người nộp thuế:
“ Người nộp thuế là cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú theo quy định tại Điều 2 Luật Thuế thu nhập cá nhân, Điều 2 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP có thu nhập chịu thuế theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP”.
- Tại Điều 16 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 quy định về căn căn cứ tính thuế từ thừa kế, quà tặng:
“1. Thu nhập tính thuế:
Thu nhập tính thuế từ nhận thừa kế, quà tặng là phần giá trị tài sản nhận thừa kế, quà tặng vượt trên 10 triệu đồng mỗi lần nhận. Giá trị tài sản nhận thừa kế, quà tặng được xác định đối với từng trường hợp, cụ thể như sau:
a) …
b) Đối với thừa kế, quà tặng là vốn góp trong các tổ chức kinh tế, cơ sở kinh doanh: thu nhập để tính thuế là giá trị của phần vốn góp được xác định căn cứ vào giá trị sổ sách kế toán của công ty tại thời điểm gần nhất trước thời điểm đăng ký quyền sở hữu phần vốn góp.
          2. Thuế suất: Thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thừa kế, quà tặng được áp dụng theo Biểu thuế toàn phần với thuế suất là 10%.
3. Thời điểm xác định thu nhập tính thuế
Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ thừa kế, quà tặng là thời điểm cá nhân làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản thừa kế, quà tặng”.
- Tại Khoản 6, Điều 16 Thông tư 156/2013/TT-BTC quy định về Khai thuế, nộp thuế thu nhập cá nhân:
6. Khai thuế đối với thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng
a) Nguyên tắc khai thuế
a.1) Cá nhân có thu nhập từ nhận thừa kế, nhận quà tặng khai thuế theo từng lần phát sinh kể cả trường hợp được miễn thuế.
a.2) Các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức có liên quan chỉ thực hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản, chứng khoán, phần vốn góp và các tài sản khác phải đăng ký quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cho người nhận thừa kế, nhận quà tặng khi đã có chứng từ nộp thuế hoặc xác nhận của cơ quan thuế về khoản thu nhập từ thừa kế, quà tặng là bất động sản được miễn thuế.
b)...
c) Nơi nộp hồ sơ khai thuế
- Cá nhân nhận thu nhập từ thừa kế, quà tặng là chứng khoán, phần vốn góp nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp phát hành chứng khoán, doanh nghiệp có phần vốn góp.
 d) Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế
- Cá nhân có thu nhập từ thừa kế, quà tặng là chứng khoán, phần vốn góp thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế theo hướng dẫn tại điểm d, khoản 4 và điểm d, khoản 5 Điều này.
đ) Thời hạn nộp thuế
Thời hạn nộp thuế là thời hạn ghi trên Thông báo nộp thuế của cơ quan thuế”.
Căn cứ các quy định nêu trên thì:
Trách nhiệm kê khai nộp thuế TNCN về thừa kế vốn góp thuộc về người được hưởng thừa kế; người thừa kế phải thực hiện kê khai nộp thuế TNCN trước khi làm thủ tục thừa kế thay đổi tên cổ đông sáng lập trong Giấy đăng ký kinh doanh với thuế suất là 10% trên phần giá trị tài sản nhận thừa kế vượt trên 10 triệu đồng mỗi lần nhận và nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp (Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên) có phần vốn góp.
Cơ quan Thuế trả lời để Công ty CP SXVLXD Tân An biết, thực hiện. Mọi vướng mắc liên quan vui lòng liên hệ bộ phận Tuyên truyền hỗ trợ Chi cục (ĐT: 0510.3877905) để được hướng dẫn thêm./.

Nơi nhận:                                                       KT. CHI CỤC TRƯỞNG
- Như trên;                                                      PHÓ CHI CỤC TRƯỞNG
- Ban Lãnh đạo;
- Đội KK-KTT, KTr thuế;                                                                (Đã ký)
- Lưu: VT, TTHT.
                                                                                                                            
  Nguyễn Tín






Đăng nhận xét