Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Trả lời vướng mắc đối thoại Doanh nghiệp

Written By TaxDuyXuyen on Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013 | 00:05


CỤC THUẾ TỈNH QUẢNG NAM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
CHI CỤC THUẾ H.DUY XUYÊN
Độc lập - Tự do – Hạnh phúc


Số   263 /CCT-TTHT
Duy Xuyên, ngày  15  tháng 7 năm 2013 

 

TỔNG HỢP TRẢ LỜI VƯỚNG MẮC, KIẾN NGHỊ CỦA DOANH NGHIỆP

TẠI HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI VỚI DOANH NGHIỆP QUÝ III/2013

 


Số
TT
TÊN DN
NỘI DUNG KIẾN NGHỊ CỦA DN
NỘI DUNG TRẢ LỜI
1
Công ty TNHH Xây dựng Phúc Thịnh
Từ 01/7/2013 Thuế GTGT phát sinh đầu vào được tính khấu trừ theo tháng hay theo quý?
Khoản 7, Điều 14 TT 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của BTC quy định:
 “Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong tháng nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó”.
Trong khi chờ Thông tư hướng dẫn thi hành Luật QLT sửa đổi, Chi cục Thuế tạm thời hướng dẫn như sau: kể từ 01/7/2013, trường hợp NNT thuộc đối tượng được khai thuế GTGT theo Quý thì “Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong quý nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của Quý đó”.
2
DNTN Hoa Mai Kim & Công ty TNHH Hồng Nghĩa
 
Phân biệt giữa nâng cấp tài sản và sữa chữa tài sản.
VD: TSCĐ là Ô tô, chi phí thay lốp và phụ tùng có giá trị trên 30 triệu đồng thì khoản chi phí này là nâng cấp tài sản hay sữa chữa tài sản?
Tại Khoản 13,14 Thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/4/2013 của Bộ Tài chính quy định Chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao TSCĐ, quy định:
“13. Sửa chữa tài sản cố định: là việc duy tu, bảo dưỡng, thay thế sửa chữa những hư hỏng phát sinh trong quá trình hoạt động nhằm khôi phục lại năng lực hoạt động theo trạng thái hoạt động tiêu chuẩn ban đầu của tài sản cố định.
14. Nâng cấp tài sản cố định: là hoạt động cải tạo, xây lắp, trang bị bổ sung thêm cho TSCĐ nhằm nâng cao công suất, chất lượng sản phẩm, tính năng tác dụng của TSCĐ so với mức ban đầu hoặc kéo dài thời gian sử dụng của TSCĐ; đưa vào áp dụng quy trình công nghệ sản xuất mới làm giảm chi phí hoạt động của TSCĐ so với trước”.
Theo hướng dẫn trên, TSCĐ là Ô tô, chi phí thay lốp và phụ tùng có giá trị trên 30 triệu đồng thì khoản chi phí này chỉ nhằm khôi phục lại năng lực hoạt động theo trạng thái hoạt động tiêu chuẩn ban đầu của Ôtô và được coi là chi phí sữa chữa tài sản.
3
 
Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Ngô Mỹ
Cách lập hóa đơn đối với dịch vụ Internet (thông thường chỉ thu tiền cung cấp dịch vụ dưới 30.000 đồng/lần/người);
Tại Điều 16 Thông tư 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 của BTC quy định: Bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc phải lập hóa đơn
1. Bán hàng hoá, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập và giao hóa đơn.
2. Khi bán hàng hóa, dịch vụ không phải lập hóa đơn hướng dẫn tại khoản 1 Điều này, người bán phải lập Bảng kê bán lẻ hàng hóa, dịch vụ. Bảng kê phải có tên, mã số thuế và địa chỉ của người bán, tên hàng hoá, dịch vụ, giá trị hàng hoá, dịch vụ bán ra, ngày lập, tên và chữ ký người lập Bảng kê. Trường hợp người bán nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì Bảng kê bán lẻ phải có tiêu thức “thuế suất giá trị gia tăng” và “tiền thuế giá trị gia tăng”. Hàng hoá, dịch vụ bán ra ghi trên Bảng kê theo thứ tự bán hàng trong ngày (mẫu số 5.7 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư 64).
3. Cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một hoá đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán hàng ghi số tiền bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ trong ngày thể hiện trên dòng tổng cộng của bảng kê, ký tên và giữ liên giao cho người mua, các liên khác luân chuyển theo quy định. Tiêu thức “Tên, địa chỉ người mua” trên hoá đơn này ghi là “bán lẻ không giao hoá đơn”.
Theo hướng dẫn trên, việc thu tiền đơn đối với dịch vụ Internet dưới 200.000 đồng/lần, nếu người sử dụng dịch vụ không yêu cầu lập hóa đơn, doanh nghiệp phải lập Bảng kê theo thứ tự bán hàng trong ngày (mẫu số 5.7 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư 64) theo hướng dẫn tại Khoản 2 & 3 nêu trên. Cuối mỗi ngày, DN lập một hoá đơn ghi tổng số tiền cung ứng dịch vụ trong ngày để làm căn cứ khai thuế theo quy định.
 
4.
CTty TNHH Xây lắp điện Hoàng Linh;
Quy định Tờ khai thuế GTGT và ứng dụng HTKK trong việc kê khai thuế GTGT theo quý có thay đổi không?
 
Hiện tại Bộ Tài chính chưa ban hành mẫu tờ khai thuế GTGT theo quý và cũng chưa nâng cấp phần mềm HTKK để thực hiện kê khai thuế GTGT theo quý. Chi cục Thuế ghi nhận ý kiến phản ánh của DN và sẽ sớm cung cấp cho DN khi có hướng dẫn về mẫu tờ khai và ứng dụng HTKK được nâng cấp.
 
5
Công ty TNHH Hồng Nghĩa
TSCĐ đã khấu hao trước 1/7/2013, nếu sau 1/7/2013 không đủ điều kiện là TSCĐ, doanh nghiệp vẫn tiếp tục khấu hao như trước mà không chuyển qua chi phí được không?
Theo hướng dẫn tại TT 45: Đối với các tài sản cố định doanh nghiệp đang theo dõi, quản lý và trích khấu hao theo Thông tư số 203/2009/TT-BTC, từ ngày 01/7/2013, không đủ tiêu chuẩn về nguyên giá tài sản cố định theo quy định tại Điều 2 của Thông tư 45 thì giá trị còn lại của các tài sản này được phân bổ vào chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian phân bổ không quá 3 năm kể từ thời điểm có hiệu lực thi hành của Thông tư 45  .
Giá trị còn lại của tài sản cố định: là hiệu số giữa nguyên giá của TSCĐ và số khấu hao luỹ kế (hoặc giá trị hao mòn luỹ kế) của TSCĐ tính đến thời điểm báo cáo.
6
Cty TNHH May Huy Hoàng II
 
Từ 01/7/2013 DN thực hiện khai thuế theo tháng. Nếu từ năm 2014 trở đi, DN có tổng doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ dưới 20 tỷ đồng thì có được thực hiện theo quý không?
      Tại Khoản 2, Phần A Công văn số 8355/BTC-TCT ngày 28/6/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn: Việc thực hiện khai thuế theo quý hay theo tháng được ổn định trọn năm dương lịch và ổn định theo chu kỳ 3 năm. Riêng chu kỳ ổn định đầu tiên được xác định tính kể từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày 31/12/2016.
       Như vậy, công ty phải thực hiện kê khai theo tháng đến hết 31/12/2016. Từ 01/01/2017, DN có trách nhiệm tự xác định thuộc đối tượng khai thuế theo tháng hay kê khai thuế theo quý để thực hiện khai thuế theo quy định.
7
Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Ngô Mỹ
 Cách tính phân bổ chi phí đối với công cụ dụng cụ cho  thuê.
 
Giá trị để tính phân bổ là tổng chi phí mua sắm công cụ dụng cụ; thời gian phân bổ không quá 3 năm kể từ thời điểm xuất kho công cụ-dụng cụ cho thuê.
 
8
Cty TNHH May Huy Hoàng II
 
Nhiều bộ phận riêng lẻ cấu thành một dây chuyền sản xuất có nguyên giá trên 30 tr đồng có được coi là TSCĐ không? VD: Giá trị 01 chiếc máy may có giá 15 triệu; đơn vị lắp đặt dây chuyền may gồm 100 chiếc, trị giá 1,5 tỉ. Dây chuyền đó có được coi là TSCĐ không?
Dây chuyền sản xuất được hiểu là gồm nhiều bộ phận cấu thành mà 1 bộ phận này hỏng là cả dây chuyền ngưng hoạt động. VD dây chuyền SX gạch bao gồm: bộ phận nghiền đất, băng chuyền, bộ phận đùn gạch; nếu bộ phận nghiền đất bị hỏng thì cả dây chuyền này phải ngừng hoạt động.
Trong trường hợp DN nêu, nếu đáp ứng điều kiện nêu trên thì dây chuyền may được xem là TSCĐ. Ngược lại, thì mỗi chiếc máy may không phải là TSCĐ mà chỉ là công cụ-dụng cụ.
 
9
Công ty TNHH MTV SX-TM-DV Ngô Mỹ
1. Cách tính giá trị TSCĐ còn lại để đưa vào chi phí đối với TSCĐ không đủ điều kiện là TSCĐ;
Giá trị còn lại của tài sản cố định: là hiệu số giữa nguyên giá của TSCĐ và số khấu hao luỹ kế (hoặc giá trị hao mòn luỹ kế) của TSCĐ tính đến thời điểm báo cáo.
 
2. Chi phí tiếp khách ở mức nào là hợp lý;
2. Tại Tiết 2.19, Khoản 2, Điều 6 TT 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 của BTC quy định:
Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
“… Phần chi vượt quá 10% tổng số chi được trừ, bao gồm: chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí, chiết khấu thanh toán; chi báo biếu, báo tặng của cơ quan báo chí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đối với doanh nghiệp thành lập mới là phần chi vượt quá 15% tổng số chi được trừ trong ba năm đầu, kể từ khi được thành lập. Tổng số chi được trừ không bao gồm các khoản chi khống chế quy định tại điểm này; đối với hoạt động thương mại, tổng số chi được trừ không bao gồm giá mua của hàng hoá bán ra;
Như vậy, mức chi phí tiếp khách ở mức 10% tổng số chi được trừ (15% đối với DN mới được thành lập trong ba năm đầu) trở xuống là hợp lý.

 

Nơi nhn:
- Doanh nghip;
- Lưu: VT, TTHT(2).
 
CHI CC TRƯỞNG
 
(Đã ký)
 
Trn Văn By

 

Đăng nhận xét