Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Ghi nhận Kết quả thu ngân sách Quí I năm 2013

Written By TaxDuyXuyen on Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013 | 01:55


Kết thúc quý đầu tiên của năm 2013, Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên đã thu vào ngân sách 19,9 tỉ đồng, đạt 25,5 % dự toán nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện, bằng 117,5% so với cùng kỳ năm 2012. Kết quả này đã tạo thuận lợi bước đầu để ngành Thuế phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2013.

Có được kết quả trên, là một sự nỗ lực lớn của tập thể cán bộ công chức ngành Thuế huyện Duy Xuyên. Bởi do đặc thù năm nay, thời gian nghỉ tết kéo dài và ngày nộp thuế trùng với ngày nghỉ trước và sau tết Nguyên Đán nên các Doanh nghiệp-hộ kinh doanh trên địa bàn hầu như ngừng hoạt động kinh doanh mà chủ yếu tập trung nguồn tài chính để thanh toán cho người lao động. Cũng do kinh tế suy thoái kéo dài từ năm trước nên các doanh nghiệp (DN) kinh doanh trong lĩnh vực XDCB vẫn chưa có đủ việc làm, kéo theo hàng loạt các DN sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng cũng bị ảnh hưởng, không bán được vật liệu. Cùng với đó, một số ngành dệt – may cũng chịu ảnh hưởng của giá cả thị trường nên việc tiêu thụ sản phẩm chậm dẫn đến tồn kho lớn, số thuế phát sinh phải nộp không lớn, do đó đã ảnh hưởng lớn đến số động viên vào NSNN.

Dự lường trước những khó khăn về nhiệm vụ thu ngân sách, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên đã cụ thể hoá các Nghị quyết thu ngân sách năm 2013 của HĐND huyện thành chương trình công tác cụ thể cho từng Đội Thuế để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Theo đó, yêu cầu tất cả các Đội Thuế tập trung rà soát, thu nợ thuế, kiểm tra quản lý chặt chẽ các tổ chức, cá nhân SXKD trên địa bàn, các hộ kinh doanh khoán thuế, nghỉ kinh doanh trong dịp tết Nguyên Đán để thực hiện điều chỉnh doanh thu, lập bộ khoán ổn định thuế gắn với việc quản lý thu thuế môn bài đầu năm, đảm bảo sát với thực tế SXKD. Chi cục Thuế cũng đã phát động các phong trào thi đua giữa các Đội Thuế nhằm tạo ra động lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành Công văn số 803/UBND-CCT về tăng cường các biện pháp quản lý thu ngân sách năm 2013 nhằm huy động cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ công tác thuế. Riêng với cộng đồng DN, Chi cục Thuế đã chỉ đạo các bộ phận liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin về các thay đổi trong cơ chế, chính sách một cách kịp thời tới người nộp thuế. Đặc biệt, để thiết thực hỗ trợ cho DN, Chi cục đã triển khai kịp thời và hướng dẫn người nộp thuế thực hiện có hiệu quả Thông tư 16/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc gia hạn, giảm, giãn một số khoản thu NSNN theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu.

  Với nhiều giải pháp chủ động và linh hoạt, kết hợp giữa kinh nghiệm quản lý và kỹ năng ứng phó trong điều kiện khó khăn, đến ngày 31/3/2013, Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên đã thực hiện thu ngân sách 19,9 tỉ đồng, đạt 25,5 % dự toán Nghị quyết Hội đồng nhân dân huyện, bằng 117,5 % so với cùng kỳ năm 2012. Đáng kể là hầu hết các khoản thu, sắc thuế chủ yếu đều có tiến độ thu đạt khá, như NQD đạt 30,4% dự toán; thu trước bạ đạt 24% dự toán; Phí-lệ phí 37%; thu tại xã 36%.

 Kết quả này càng được đánh giá cao hơn, bởi trong khi tập trung cao độ cho công tác động viên nguồn lực, Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên vẫn đảm bảo duy trì thường xuyên công tác tư vấn hỗ trợ cho người nộp thuế; nhất là đã thực hiện gia hạn thuế GTGT tháng 1 và 2 năm 2013 trên 2 tỷ đồng theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người nộp thuế theo đúng chế độ quy định.

Tiếp tục nhân lên khí thế thi đua đã gây dựng được trong quý đầu năm, Chi cục Thuế huyện Duy Xuyên đặt mục tiêu thu NSNN quý II đạt tối thiểu 22 tỷ đồng, đưa số luỹ kế thực hiện 6 tháng đạt 42 tỷ đồng. Đồng thời đẩy mạnh tiến trình cải cách hiện đại hoá theo đúng kế hoạch đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt, trọng tâm là rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính thuế góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế .

                                                                                               Trần Kích

Đăng nhận xét