Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013

Written By TaxDuyXuyen on Thứ Hai, 10 tháng 6, 2013 | 23:21


Những chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách hàng năm

Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 01/7/2007, đến nay, bộ máy tổ chứccông tác quản lý thuế đang tập trung vào bốn chức năng cơ bản, đó là: Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế; Kê khai và kế toán thuế; Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế và thanh tra, kiểm tra thuế. Trong đó công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế là khâu đầu tiên và quan trọng nhất trong công tác quản lý thuế. Việc hình thành Bộ phận chuyên trách làm công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế tại cơ quan thuế các cấp từ trung ương đến cơ sở là yêu cầu tất yếu để thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn, tuyên truyền giải đáp các vướng mắc về chính sách, pháp luật thuế, giúp người nộp thuế đề cao trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật thuế và tự giác chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước.

Xuất phát từ yêu cầu đó, trong những năm qua công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn huyện luôn được ngành Thuế đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện và đã mang lại kết quả tích cực, góp phần đưa chính sách pháp luật thuế vào cuộc sống và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo đó, ngoài việc duy trì các hình thức tuyên truyền phổ biến như tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tập huấn giới thiệu chính sách thuế mới, tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ, gửi văn bản hướng dẫn về thuế, tư vấn trực tiếp... ngành Thuế đã không ngừng cải tiến các hình thức tuyên truyền mới thể hiện tính đa dạng, sáng tạo, có sức thuyết phục cao, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế ở địa phương, các hình thức thể hiện đó là: Sáng tác, biên tập và dàn dựng 2 Tiểu phẩm Dân ca gắn với việc tuyên truyền triển khai 02 Luật thuế mới là Thuế Thu nhập cá nhân và thuế Sử dụng đất Phi nông nghiệp; Sáng tác những câu ca dao tuyên truyền đến các điểm sinh hoạt văn hóa thôn, khối phố tại 5 xã Khu Trung của huyện với nội dung và hình thức thể hiện sinh động, gần gũi, dễ nhớ, dễ thuộc và dễ đi vào lòng người. Các hình thức tuyên truyền này đã có sức lan toả mạnh mẽ tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp dân cư trong việc phối hợp, tham gia quản lý thuế và lên án các hành vi vi phạm pháp luật thuế.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ người nộp thuế luôn được tăng cường thông qua việc tổ chức các cuộc hội nghị đối thoại, hội nghị tập huấn chính sách thuế, phổ biến chính sách cung cấp các tài liệu có liên quan về chính sách thuế cho người nộp thuế; hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về thuế khi có yêu cầu của người nộp thuế bằng văn bản, điện thoại, trả lời trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế; đặc biệt là triển khai đầy đủ, kịp thời các giải pháp hỗ trợ về thuế theo chủ trương của Quốc hội, của Chính phủ  để  các tổ chức - cá nhân kinh doanh được thụ hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi của Nhà nước. Từ đó, đã giúp cho người nộp thuế và nhân dân hiểu rõ để chấp hành tốt hơn về chính sách pháp luật thuế, từng bước tăng cường quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả kê khai thuế, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

Ngoài ra, thông qua việc triển khai và hoàn thiện Văn phòng giao dịch “Một cửa” kể từ năm 2009 đến nay, đây là hình thức hỗ trợ trong việc tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của người nộp thuế theo yêu cầu cải cách. Theo đó, Người nộp thuế khi có yêu cầu hướng dẫn, giải đáp vướng mắc về chính sách thuế, quản lý thuế và giải quyết các thủ tục hành chính thuế được tạo điều kiện thuận lợi nhất, bởi người nộp thuế chỉ cần liên hệ và được phục vụ tại một điểm tập trung, không phải đi qua nhiều nơi, không phải tiếp xúc với nhiều bộ phận; đồng thời đảm bảo giám sát được công chức thuế trong việc thực hiện giải quyết các yêu cầu, thủ tục hành chính thuế của người nộp thuế. Đối với ngành Thuế huyện, thông qua việc tổ chức Văn phòng giao dịch “Một cửa” đã đề cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ các bộ công chức trong giải quyết công việc, thể hịên rõ thái độ tôn trọng, sẵn sàng phục vụ người nộp thuế; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp văn minh lịch sự.

Có thể khẳng định, việc tăng cường công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế cũng như làm tốt công tác hỗ trợ người nộp thuế đã góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế; từng bước giảm dần các sai sót và vi phạm trong quá trình thực hiện chính sách thuế của người nộp thuế; quan hệ giữa cơ quan thuế, công chức thuế và người nộp thuế ngày càng thân thiện và là người bạn đồng hành trong việc thực thi các chính sách, pháp luật thuế. Bên cạnh đó, sự chuyển biến tích cực trong công tác tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế đã góp phần quan trọng vào việc triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước theo Nghị Quyết Hội đồng nhân dân huyện giao./.
                                                                                                              Kích Trần

Đăng nhận xét