Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Khai thác hiệu quả ứng dụng quản lý thuế thu nhập cá nhân

Written By TaxDuyXuyen on Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013 | 00:45

Khai thác hiệu quả ứng dụng quản lý thuế thu nhập cá nhân.
               
Ảnh minh họa.
(eFinance số 113 Ngày 15/11/2012) - Ứng dụng Quản lý thuế thu nhập cá nhân (QLT-TNCN) được triển khai rộng trên toàn quốc đánh dấu bước thành công lớn của ngành Thuế trong hoạt động quản lý thuế gắn chặt với quá trình cải cách thủ tục hành chính thuế, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan thuế.
Đây là hệ thống ứng dụng được xây dựng trên hệ thống ứng dụng chuẩn của nước ngoài đáp ứng toàn bộ các chức năng quản lý thuế cốt lõi, được thiết kế theo mô hình xử lý tập trung toàn bộ tại cấp Tổng cục Thuế và các quy trình, nghiệp vụ xử lý trong ứng dụng đã được cải tiến nhiều, đặc biệt là đưa vào áp dụng hệ thống kế toán thuế mới.
Việc triển khai ứng dụng QLT-TNCN đánh dấu một bước tiến mới trong việc tập trung quản lý thông tin người nộp thuế thống nhất trên toàn quốc. Khả năng đáp ứng công việc thực tế của ứng dụng QLT-TNCN được đánh giá cao, đem lại những hiệu quả tích cực cho cơ quan thuế. Ứng dụng QLT-TNCN đã được triển khai thành công tại một trong hai thành phố lớn nhất cả nước là: Hà Nội và Hồ Chí Minh. Kinh nghiệm triển khai ứng dụng QLT-TNCN của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh là tư liệu quý để các cục thuế tham khảo. Theo đánh giá của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh việc triển khai ứng dụng QLT-TNCN đặc thù và phức tạp hơn nhiều so với việc triển khai các ứng dụng quản lý thuế trước đây của ngành.
Trong quá trình triển khai ứng dụng QLT-TNCN, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh gặp phải một số khó khăn như: Hệ thống ứng dụng hoàn toàn mới tổng hợp nhiều nghiệp vụ quản lý do đó không tránh khỏi việc các cán bộ còn lúng túng trong thao tác sử dụng khai thác nghiệp vụ. Cách thức quản lý của ứng dụng khác rất nhiều so với trước đây, các kiến thức cần phải cập nhật lại mới hoàn toàn. Các cán bộ tại địa phương vẫn chưa theo kịp cách quản lý mới, những kiến thức mới chưa cập nhật kịp. Do hệ thống quản lý tập trung, các chức năng giữa các phòng/đội vẫn còn đan xen nhau, chưa thống nhất được cách xử lý. Số lượng máy trạm có cấu hình mạnh phục vụ cho việc triển khai không đủ đáp ứng yêu cầu, trong khi đó các máy trạm vẫn còn hoạt động tốt chưa hết khấu hao lại có cấu hình thấp không đủ đáp ứng theo yêu cầu triển khai.
Với nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, chỉ trong vòng 60 ngày (từ ngày 03/05/2012 đến ngày 30/06/2012), Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành tốt việc triển khai ứng dụng QLT-TNCN, với các kết quả đạt được như sau: Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã duy trì tổ chỉ đạo, tổ triển khai cấp Cục và cấp Chi cục với 193 nhân sự tiếp tục giám sát, hỗ trợ việc vận hành của cán bộ ngành. Trong đó, tổ chỉ đạo gồm 6 thành viên, tổ triển khai cấp Cục gồm 15 thành viên, số lượng nhân sự còn lại thuộc tổ triển khai tại 24 Chi cục Thuế trực thuộc. Hơn 3.500 cán bộ Cục thuế đã được cấp mới, rà soát và chuẩn hóa hộp thư điện tử cá nhân, chuẩn bị cho việc cấp tài khoản đăng nhập ứng dụng. Trong suốt 01 tháng trước thời điểm triển khai, các cán bộ của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng với đội hỗ trợ triển khai của Tổng cục Thuế để thực hiện chuẩn hóa được 1.792 trường hợp dữ liệu bị sai lệch, đảm bảo 99,93% dữ liệu đúng theo chuẩn nghiệp vụ.
Để có thể quản trị, sử dụng và khai thác thành thạo các chức năng ứng dụng, Cục thuế đã cử 600 lượt cán bộ tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ tin học và nghiệp quản lý thuế. Nhu cầu khai thác dữ liệu của cán bộ ngành Thuế TP. Hồ Chí Minh rất lớn, việc cấp tài khoản đăng nhập ứng dụng phụ thuộc vào hộp thư điện tử cá nhân của cán bộ thuế, vì thế đến nay số lượng tài khoản được cấp và phân quyền đăng nhập vào ứng dụng là trên 2.500, có khoảng 3.500 máy trạm được cài đặt ứng dụng.
Sau khi hoàn tất giai đoạn chuẩn bị, ứng dụng QLT-TNCN đã được vận hành chính thức tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh. Có thể nói công tác vận hành ứng dụng QLT-TNCN tại đây đã đi vào ổn định, việc triển khai QLT-TNCN đánh dấu một bước tiến mới trong việc tập trung quản lý thông tin người nộp thuế (NNT) thống nhất trên toàn quốc.
Nhờ có ứng dụng QLT-TNCN mà công tác quản lý dữ liệu đã tập trung trên nền tảng của một hệ thống quản lý thuế tiên tiến hàng đầu thế giới. Ứng dụng bao gồm các chức năng cơ bản trong quản lý thuế TNCN như: đăng ký thuế, xử lý thông tin về kê khai tính thuế, tính nợ, đặc biệt là chức năng kế toán thuế, chức năng chưa từng có trong công tác quản lý thuế của ngành Thuế trước đây. Ứng dụng cũng tổng hợp nhiều chức năng phân tán trên các ứng dụng khác nhau. Ứng dụng QLT-TNCN tốc độ xử lý dữ liệu nhanh, chặt chẽ và tận dụng được các lợi điểm của hệ thống xử lý tập trung.
Chức năng tìm kiếm, lọc dữ liệu nhanh chóng. Thực hiện các tra cứu nhanh chóng, đa dạng. Tra cứu được tất cả các thông tin đăng ký thuế của cả nước. Ứng dụng hỗ trợ việc truyền số liệu sau khi quét mã vạch của tờ khai tháng, quý, nhanh chóng và đầy đủ. Trả kết quả đăng ký thuế mới và cập nhật thông tin ngay tức khắc. Hệ thống theo dõi đối tượng NNT rất đầy đủ, chi tiết; ghi nhận tất cả quá trình, lịch sử thay đổi thông tin của NNT và thực hiện các báo cáo về NNT khá đầy đủ.
Chia sẻ về kinh nghiệm triển khai dự án QLT-TNCN được đánh giá là rất phức tạp, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, trước khi dự án được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, Cục thuế đã tổ chức cuộc họp bàn cùng Tổng cục Thuế để lên kế hoạch cụ thể, bàn về thời gian, nhân lực, cách thức thực hiện và đặc biệt là lường trước các khó khăn có thể phát sinh trong quá trình triển khai.
Bên cạnh đó, Cục thuế đã chủ động tiến hành các công tác chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, chu đáo đón đầu đợt triển khai như chuẩn bị hạ tầng đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, cấp đổi máy trạm cấu hình mạnh với số lượng lớn cho các đơn vị triển khai, cấp và chuẩn hóa hộp thư điện tử cá nhân cho cán bộ của Cục…
Sau khi thống nhất hướng xử lý với Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng các đơn vị triển khai lên kế hoạch chi tiết theo từng ngày, phân công nhiệm vụ rõ ràng đến từng nhóm, từng cá nhân. Việc lên kế hoạch cụ thể và đôn đốc kế hoạch hàng ngày chính là mấu chốt để việc triển khai diễn ra chính xác, theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Nhờ sự tham gia tích cực, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo, các vấn đề của dự án lập tức được giải quyết nhanh chóng, không gặp tình trạng “tắc đường”. Do tính chất phức tạp trong công tác triển khai, Cục thuế đã bám sát nội dung Công văn số 835/TCT-CNTT ngày 09/03/2012 của Tổng cục Thuế chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện theo Kế hoạch số 1682/CT-TH ngày 15/03/2012 đồng thời gửi các thông báo hướng dẫn công việc cần thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể đảm bảo việc thực hiện đúng tiến độ theo yêu cầu của Tổng cục Thuế.
Đối với từng nội dung trong kế hoạch, Cục thuế đều phân công các cán bộ thuộc Tổ chỉ đạo triển khai của Cục theo dõi, đôn đốc và hỗ trợ các đơn vị thực hiện. Trong quá trình triển khai, Tổ chỉ đạo triển khai thường xuyên họp nhanh để nắm bắt tiến độ các công việc và có những điều chỉnh, chỉ đạo kịp thời đối với công tác triển khai của các đơn vị. Thông tin dự án được chỉ đạo thống nhất từ Tổ chỉ đạo đến từng cán bộ.
Ngoài ra, dự án có sự thống nhất, đồng thuận trong việc phối hợp giữa các đơn vị tham gia triển khai như: Phòng KK-KTT, trung tâm THDL, phòng TNCN, phòng Quản lý nợ, phòng Tin học và 24 Chi cục thuế quận/huyện, các công việc thực hiện nhịp nhàng khớp với nhau theo từng giai đoạn.
Thêm vào đó, để phát huy hiệu quả của công tác hỗ trợ, Cục đã nhanh chóng thiết lập các kênh thông tin dành riêng cho việc hỗ trợ, thông báo, hướng dẫn để giúp các đơn vị vận hành ứng dụng: Cấp riêng địa chỉ email để phục vụ việc trao đổi và thông báo tới các đơn vị. Tạo thư mục lưu trữ riêng trên hệ thống FTP của Cục phục vụ cho việc gửi các tài liệu/hướng dẫn xử lý... Lắp đặt 3 đường điện thoại Hotline để thường xuyên tiếp nhận yêu cầu từ các đơn vị.
193 nhân sự triển khai là nhân tố quyết định sự thành công của công tác triển khai QLT-TNCN. Các cán bộ tham gia công tác triển khai đã nỗ lực thực hiện không ngừng dù phải làm việc ngoài giờ, làm việc cả vào ngày thứ bảy, chủ nhật với mục đích hiệu quả công việc là cao nhất. Trong giai đoạn chuyển đổi dữ liệu, Cục thuế chuẩn bị đầy đủ môi trường, chỉ đạo và động viên các đơn vị nghiêm túc cử cán bộ tham gia làm ngoài giờ để đối chiếu theo kế hoạch của Tổng cục Thuế. Hơn 50 cán bộ thuế của 24 Chi cục và văn phòng Cục đã nỗ lực hoàn thành nội dung đối chiếu dữ liệu tại văn phòng Cục thuế. Nhờ sự tích cực của các cán bộ, dù có nhiều khó khăn trong quá trình rà soát chuẩn hóa dữ liệu nhưng Cục thuế TP. Hồ Chí Minh vẫn hoàn thành đúng tiến độ việc chuyển đổi dữ liệu vào hệ thống mới.
Cục Thuế đã đầu tư các máy trạm chuẩn bị cho công tác triển khai có cấu hình mạnh đáp ứng yêu cầu của Tổng cục. Đường truyền kết nối dữ liệu từ Cục thuế đến Tổng cục, các chi cục trực thuộc, các ban ngành liên quan được đảm bảo luôn thông suốt và vận hành liên tục.
Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, trong quá trình đưa ứng dụng vào vận hành thực tế, có nhiều điểm chưa tương thích giữa nghiệp vụ và ứng dụng. Hệ thống ứng dụng hoàn toàn mới tổng hợp nhiều nghiệp vụ quản lý, do đó không tránh khỏi việc các cán bộ còn lúng túng trong thao tác sửa dụng khai thác nghiệp vụ. Cách thức quản lý của ứng dụng lại khác rất nhiều so với trước đây, các kiến thức cần cập nhật mới hoàn toàn. Đứng trước các thách thức này, các thành viên của dự án tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh tích cực phối hợp trao đổi để hoàn thiện ứng dụng. Trong việc ghi nhận phân tích và sửa đổi ứng dụng, Cục đã đóng góp hơn 60 yêu cầu sửa đổi. Bất cứ vướng mắc nào nảy sinh trong quá trình vận hành hệ thống đều được lãnh đạo phòng Tin học trao đổi ngay với Tổ chỉ đạo, xin ý kiến Cục CNTT và Tổng cục Thuế để từng bước tháo gỡ. Cách tiếp cận này giúp cán bộ chủ động và tích cực làm chủ hệ thống, cùng vượt qua các trở ngại ban đầu để hoàn thiện hệ thống cũng như nghiệp vụ.
Nhận thức được hệ thống quản lý thuế TNCN là ứng dụng của tương lai, với những đặc tính ưu việt của một hệ thống thuế tiên tiến, Ban lãnh đạo Cục thuế TP HCM đã quyết tâm không chỉ triển khai thành công ứng dụng mà còn phải khai thác ứng dụng một cách hiệu quả nhất.
(Trung Kiên)

Đăng nhận xét